Trường tiểu học Đông Ngàn (thị xã
Từ Sơn) xây dựng thành công “Thư viện xanh” và đưa vào hoạt động từ đầu
năm học 2013-2014. Đây có thể coi là một trong những chỉ tiêu mà phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục
và Đào tạo đề ra từ năm 2008 trong các trường học.
Với
thị xã Từ Sơn, tiểu học Đông Ngàn là đơn vị đầu tiên xây dựng được mô
hình này, trong khi các trường khác, vì nhiều lý do khác nhau (địa điểm,
diện tích, kinh phí…) mà chưa triển khai được.
Ở
trường tiểu học Đông Ngàn, yêu cầu xây dựng “Thư viện xanh” - Thư viện
ngoài trời, được ghi vào Nghị quyết của chi bộ, vào nhiệm vụ năm học.
Với các tổ chức công đoàn, chi đoàn, liên đội và các khối lớp, đây cũng
được xem là một chỉ tiêu thi đua cụ thể, rút kinh nghiệm trong quá trình
thực hiện. Với Ban Giám hiệu, ngoài việc tính toán, sử dụng hợp lý
nguồn vốn tự có và sự đồng tình của Hội phụ huynh, các em học sinh, lãnh
đạo trường còn mạnh dạn đến “gõ cửa” các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp
đóng trên địa bàn để có thêm nguồn thu cho “Thư viện xanh”.
“Thư
viện xanh”-Thư viện ngoài trời của tiểu học Đông Ngàn được bố trí dưới
gốc 2 cây xà cừ cổ thụ, ngay phía trong, bên trái cổng trường. Địa điểm
này vừa đẹp, gọn, sạch sẽ, lại dễ cho học sinh tiếp cận sách, báo sau
tiết thể dục giữa buổi. Các em còn có thể đi học sớm hơn, về muộn hơn để
chọn đọc các loại sách, báo mà mình có sở thích. “Thư viện xanh” đặt 8
ghế đá xung quanh hai gốc cây, dưới hai mái che có 4 cột sắt mạ vững
chắc, được thiết kế đặc biệt cho riêng “Thư viện xanh” của tiểu học Đông
Ngàn.
Còn
ở phòng thư viện (đặt trên tầng 2, khu nhà 3 tầng) do diện tích nhỏ nên
chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đọc sách, báo của học sinh hay cần
tra cứu, tham khảo sách giáo khoa, sách nghiệp vụ của giáo viên.
Theo
số liệu của cán bộ phụ trách thư viện, toàn trường hiện có hơn 1000
cuốn sách với khoảng 400 nội dung, được chia thành 6 chủ đề: Sách nghiệp
vụ, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách văn học, truyện thiếu nhi, báo
và tạp chí các loại. Số sách, báo kể trên được bày ở 40 ngăn sách trong
2 tủ sách lớn. Cũng do diện tích có hạn nên thư viện chỉ kê được 3
chiếc bàn, 25 ghế ngồi và việc đọc sách, báo ở phòng này được thực hiện
vào các buổi chiều cho các khối lớp 2, 3, 4, 5. Riêng lớp 1, cô văn thư
sẽ chọn đề tài phù hợp với độ tuổi và trình độ, đọc cho các em nghe.
“Thư viện xanh” của trường còn có thêm một số ấn phẩm như: Nhi đồng, Nhi
đồng chăm học, Nhi đồng cười, Khoa học và khám phá, Nhi đồng cuối cấp
(dành cho lớp 5) Bút hoa, do phụ huynh gửi tặng, làm phong phú thêm kho
sách và phù hợp với các em, nhất là các lớp 3, 4, 5.
Nói
thêm về việc xây dựng, hoạt động và tác dụng của “Thư viện xanh” của
trường, Hiệu trưởng tiểu học Đông Ngàn, chị Tạ Thị Bằng, tâm sự: “Ngoài
nỗ lực của cán bộ, giáo viên, học sinh còn phải ghi nhận công sức của
cộng đồng, những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đến sự phát
triển của nhà trường trong nhiều năm vừa qua. Với “Thư viện xanh” học
sinh của chúng tôi có thêm điều kiện nâng cao kiến thức, hoàn thiện nhân
cách, từng bước đưa “văn hóa đọc” vào nhà trường, vào cuộc sống của mỗi
em và gia đình mình. Cũng nhờ có “Thư viện xanh” chúng tôi hạn chế được
khá nhiều các tệ nạn xã hội, kỷ cương học đường, nền nếp sư phạm được
tăng cường. Rõ ràng là “Thư viện xanh” mang lại cho trường nhiều điều
mới mẻ, góp phần vào việc phấn đấu nâng cao hơn nữa các phong trào thi
đua, tiến tới xây dựng trường đạt “chuẩn quốc gia” mức độ 2.”
Nguyễn Hồng Kỳ
Nguồn: http://baobacninh.com.vn