Translate

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Cách tìm kiếm nhanh thông tin trên internet

Đây là các cách tìm thông tin nhanh nhất, mọi người xem thử.
1. Phân biệt giữa một từ và một nhóm từ : 
Thông thường ở bất kỳ trang tìm kiếm nào cũng yêu cầu bạn phải nhập vào những từ khóa để làm cơ sở tìm kiếm. 

Tuy nhiên, các search engine luôn phân biệt rạch ròi giữa một từ và một nhóm từ nên đôi khi sẽ trả về những kết quả sai lệch không như mong muốn. Ví dụ với từ khóa là phát minh khoa học thì các search engine sẽ tìm các trang web có chứa một hoặc nhiều, hoặc tất cả các từ khóa trong số các từ “phát”, “minh”, “khoa”, “học”. Và kết quả này đôi khi không đúng với yêu cầu của bạn. Vì thế bạn hãy sử dụng dấu ngoặc kép để tìm chính xác một nhóm từ cần tìm. Ví dụ : “phát minh khoa học”. 

2. Kết hợp những biểu thức logic trong tìm kiếm 

Sử dụng những biểu thức logic như AND (và), NOT (không), OR (hoặc) trong từ khóa sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác hơn. Ví dụ như cần tìm những phát minh khoa học liên quan đến sinh học thì bạn có thể dùng từ khóa là “phát minh khoa học” AND “sinh học”. Lưu ý: Có một số search engine cho phép bạn thay thế những từ AND, NOT, OR bằng +, -, và khoảng trắng để rút gọn từ khóa tìm kiếm. 

3. Khoanh vùng nội dung tìm kiếm 



Cách tìm kiếm theo dạng khoanh vùng là sử dụng các từ khóa đặc biệt sau: title: (tìm trong tiêu đề văn bản), link: (tìm các văn bản có chứa siêu liên kết), site: hoặc host: (chỉ tìm văn bản có chứa trên trang web nào đó), url: (url của văn bản tìm được), image: (tìm văn bản có chứa hình ảnh), domain: (tìm các văn bản có trong tên miền). Ví dụ từ khóa title: “Báo điện tử” – có nghĩa là tìm tất cả những trang web có tiêu đề là Báo điện tử. Hoặc site:www.fptnet.com AND “Du học” đồng nghĩa với việc chỉ tìm những thông tin Du học trên địa chỉ www.fptnet.com

4. Phân biệt chữ hoa - chữ thường 

Thông thường các search engine của nước ngoài không phân biệt chữ hoa – chữ thường, tuy nhiên các search engine của Việt Nam có hỗ trợ cả chế độ phân biệt chữ để tăng độ chính xác trong kết quả tìm kiếm. Nếu toàn bộ cụm từ khóa ở dạng chữ thường thì kết quả trả về sẽ không phụ thuộc kiểu chữ hoa – thường, ngược lại các văn bản sẽ phải chứa các từ khóa được viết chính xác như khi gõ yêu cầu tìm kiếm. 

5. Một số “mẹo vặt” khác: 

- Nhập càng nhiều từ khóa liên quan đến thông tin cần tìm thì kết quả trả về càng chính xác hơn. 

- Nếu cần tìm thông tin tiếng Việt thì việc chọn đúng font chữ (Unicode, VNI, ABC...) sẽ giúp kết quả tìm kiếm chính xác hơn. 

- Sử dụng dấu * trong từ khóa tìm kiếm: ví dụ với từ khóa “go*” thì kết quả trả về có thể là “goo”, “google”, “going”...

Nguồn: http://svnhforum.com/forum/threads/2952-cach-tim-kiem-nhanh-thong-tin-tren-internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét