Translate

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Bộ Ngoại giao nói lý do xin hoãn Festival Di sản ASEAN

Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ Ngoại giao dời việc tổ chức Festival Di sản UNESCO Việt Nam – ASEAN lần thứ nhất vào thời điểm thích hợp, thay vì tổ chức vào cuối năm nay tại Đà Lạt như dự kiến, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Nguyễn Thanh Sơn đã đưa ra quan điểm của mình.
Ngày 24/11, Lâm Đồng xin hoãn tổ chức sự kiện này với lý do là đến nay chỉ mới có 3/13 quốc gia đăng ký tham dự là Brunei, Lào và Thái Lan. Ngoài ra các địa phương trong nước có di sản được UNESCO công nhận cũng chưa có phản hồi chính thức về việc tham dự.
Thế nhưng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã nói rõ về nguyên nhân tỉnh Lâm Đồng xin hoãn tổ chức sự kiện này.
Thứ nhất, đây là sáng kiến độc lập của Ủy ban UNESCO Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Ủy ban tổ chức thí điểm một Festival di sản ASEAN, nhằm thông qua di sản, thông qua tinh hoa văn hóa của mỗi dân tộc kết nối các nước hướng tới một cộng đồng ASEAN 2015. 
 Khi chọn các địa phương có di sản để làm thí điểm lúc đầu có một số địa phương xin đăng cai như Thanh Hóa, Quảng Ninh đặc biệt UBQG UNESCO Việt Nam rất muốn chọn Phú Thọ vì ở đây vừa mới có hồ sơ tín ngưỡng các vua Hùng được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là đỉnh cao của di sản nhưng Phú Thọ xin thêm thời gian chuẩn bị.
 Trong khi đó, Lâm Đồng đứng ra tự nguyện nhận bởi vì muốn tổ chức kết hợp với 120 năm Đà Lạt, Festival hoa Đà Lạt và chúng tôi thiết nghĩ sự kiện Festival di sản ASEAN sẽ làm tôn thêm những hoạt động kia của Lâm Đồng. 

Lâm Đồng xin hoãn tổ chức vì lý do chưa có nước nào tham gia
Lâm Đồng xin hoãn tổ chức vì lý do chưa có nước nào tham gia
 
Sau này, Lâm Đồng cùng với Bộ VH-TT&DL lồng thêm hoạt động công bố năm du lịch Tây Nguyên 2014 với Festival này, chúng tôi đã có dự kiến hai sự kiện này không thể làm chung vì nhiều sự kiện cùng làm một lúc dễ có trục trặc, đồng thời sự chỉ đạo có sự chồng chéo (Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ VH-TT&DL) khó đạt kết quả cao.
Thứ hai, kịch bản chúng tôi đã chuẩn bị rất công phu theo tinh thần đã thỏa thuận với Lâm Đồng tại công văn liên tịch số 2429/KH-BNG-UBND ngày 28/6/2013 và đã ký gửi để Lâm Đồng cùng thông qua mà Lâm Đồng không thông qua được.
 Ngay bản thân nội bộ của tỉnh đã không quyết định được việc này với lí do Chủ tịch đi vắng, ban thường trực chưa họp được, thời gian duyệt kịch bản của Lâm Đồng kéo dài quá thời gian thỏa luận. 
 Thứ ba, lấy lí do Công ty tổ chức sự kiện Hoàng Gia chưa công bố nguồn vốn kêu gọi tài trợ để tổ chức nên Lâm Đồng không ký kết được biên bản lựa chọn công ty tổ chức với Hoàng Gia. Dẫn đến công ty này đầu tư rất nhiều cho công tác chuẩn bị mà chưa được ký kết hợp đồng cụ thể với địa phương đăng cai, trong khi càng kéo dài thời gian thì càng khó khăn trong việc tổ chức. 
 Thứ tư, việc nói có ít các nước tham dự Festival là chưa chính xác. Tại Hà Nội chúng tôi đã gặp các Đại sứ của các nước ASEAN, tất cả đều cam kết vận động nước mình tham gia và cho đến thời điểm cuối tháng 10/2013 đã có 3 nước chính thức đăng ký và nếu ta không báo hoãn thời gian tổ chức thì có khả năng con số các nước tham gia còn tăng thêm.
 Đây là sáng kiến của ta tự tổ chức hoạt động này và là lần đầu thí điểm nên các nước chưa biết, ta cần có thời gian chuẩn bị, vận động, tuyên truyền thêm, bước đầu thường có nhiều khó khăn.
 Tuy nhiên, đây là sáng kiến tốt của ta chứ không phải là hoạt động luân phiên hay bắt buộc phải làm, chính vì sáng kiến tốt nên Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép làm thí điểm. 
 Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Festival Di sản UNESCO Việt Nam – ASEAN lần thứ nhất dự kiến tổ chức trong Tuần văn hóa – Du lịch tỉnh Lâm Đồng, diễn ra từ 27 – 31/12/2013, cùng với 3 sự kiện khác là: kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ V và lễ công bố Năm du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014.
 Nói về việc Lâm Đồng trì hoãn, Thứ trưởng nói: "Trong bối cảnh hiện nay kéo dài việc phê chuẩn kịch bản, Lâm Đồng và công ty tổ chức sự kiện không ký kết được hợp đồng, xen vào sự kiện của Bộ văn hóa, dẫn đến khả năng Lâm Đồng không thể tổ chức tốt Festival này.
 Lâm Đồng cũng tự thấy điều đó nên mới xin hoãn, chúng tôi hoàn toàn đồng ý vì thực tế ngay từ cuối tháng 10 UBQG UNESCO Việt Nam đã có ý định lùi thời gian tổ chức lại sang năm 2014 vì thấy thực tế lúng túng của Lâm Đồng trước vấn đề cam kết với UBQG UNESCO Việt Nam và Bộ VH-TT&DL (Vì giữa UBQG UNESCO với Bộ VH-TT&DL không có thỏa thuận riêng trong việc tổ chức sự kiện này).
 Trước tình hình như vậy, tôi quyết định báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho lùi thời gian tổ chức Festival Di sản ASEAN sang năm 2014 để có thêm thời gian giới thiệu và tuyên truyền với bạn bè ASEAN và cũng là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn hiện nay cần hết sức tiết kiệm, hạn chế tối đa nguồn chi ngân sách, kể cả kinh phí vận động xã hội hóa cho các hoạt động thiết thực hơn, nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội là trên hết.
 Do vậy, việc Lâm Đồng xin hoãn tổ chức Festival kỳ này và chúng tôi hoàn toàn đồng ý đó là quyết định đúng đắn và là ý thức và trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao phó, chúng tôi sẽ có cuộc họp lại với các địa phương có di sản trong cả nước vào thời gian thích hợp để lựa chọn địa phương đăng cai tiếp hoạt động này".
 
Đan Thanh (ghi)
Nguồn: http://www.baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét