Translate

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Đối thoại bằng công nghệ thông tin - giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp gần hơn với chính quyền

(LĐ online) - Tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời thể hiện được sự công khai minh bạch trong việc đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền thông qua việc sử dụng kênh đối thoại ứng dụng công nghệ thông tin là những nội dung được quan tâm trong cuộc hội thảo "Giải pháp xây dựng hệ thống đối thoại giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp năm 2013" do Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng và Viện Tin học doanh nghiệp - VCCI (Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam) tổ chức chiều ngày 27/11.
Theo mô hình của VCCI, việc xây dựng kênh đối thoại bằng công nghệ thông tin sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng xác định được đối tượng cần gặp để đối thoại về vấn đề cần giải đáp và ngược lại cũng sẽ giúp cho phía chính quyền bị động khi người gặp không đủ hiểu biết, thẩm quyền để giải quyết. Ngoài ra, việc gửi công văn điện tử còn chứng minh được tính đảm bảo thông tin, thông tin không bị thất lạc, không  bị mạo danh, không bị sửa đổi. Bên cạnh đó, chi phí và thời gian cho việc gửi thư bằng đường điện tử đều có tỷ lệ xấp xỉ bằng 0. Không những thế, đối thoại bằng điện tử sẽ đảm bảo được tính bình đẳng và khách quan, đồng thời nâng cao tính bảo mật của các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền, hạn chế các cuộc điện thoại nặc danh.
Cũng theo giải pháp của VCCI thì việc đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm được khoản đầu tư, vì một hệ thống có thể được sử dụng tại nhiều địa phương, sở, ban ngành. Và, có thể nhân rộng mô hình một cách dễ dàng sau khi thí điểm thành công.
Tại Lâm Đồng, trong những năm vừa qua, tận dụng tính năng ưu việt của công nghệ thông tin, chính quyền địa phương luôn xem kênh đối thoại bằng phương pháp này là giải pháp tối ưu.
Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của tỉnh liên tục được nâng cấp hoàn chỉnh, góp phần tích cực trong việc công khai, minh bạch toàn bộ hệ thống các thủ tục hành chính từ tỉnh xuống xã. Hiện tại, cổng TTĐT của tỉnh đã đăng tải 1.276 thủ tục hành chính trực tuyến, bao gồm 428 thủ tục mức độ 1, 841 thủ tục mức độ 2 và 7 thủ tục mức độ 3; chuyên trang "Đối thoại công tư" (địa chỉ: http://doithoai.lamdong.gov.vn) trên cổng cũng là kênh được người dân, doanh nghiệp có thể cập nhật 24/24h những thông tin mới nhất về cải cách hành chính tại địa phương.
Hệ thống thư điện tử của tỉnh hiện nay cũng đã cung cấp được 5.237 tài khoản mail công vụ cho cán bộ công chức của tỉnh, đồng thời được sử dụng rộng rãi, có hiệu quả cao trong việc trao đổi thông tin và gửi nhập văn bản hành chính (trừ văn bản mật) giữa Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh với tất cả các đơn vị trực thuộc từ cấp tỉnh xuống tới xã (có 32 địa chỉ chuyên dùng để tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của người dân).
T.Linh
Nguồn: http://baolamdong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét