Translate

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Lâm Đồng giúp Chămpasắk về giáo dục, nông nghiệp

Trong năm 2013, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hỗ trợ về thiết bị thí nghiệm, sách giáo khoa, cử giáo viên sang giảng dạy bộ môn tiếng Việt tại Trường Năng khiếu Hữu nghị Chămpasắk-Lâm Đồng của tỉnh Chămpasắk, nước bạn Lào.

Tỉnh cũng đồng thời hỗ trợ thêm 8 tỷ đồng để xây một số công trình phục vụ nơi ở, làm việc dành cho giáo viên và học sinh của trường hữu nghị trên.

Trường Năng khiếu Hữu nghị Chămpasắk-Lâm Đồng là một trong những công trình tiểu biểu của chương trình hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Chămpasắk.

Công trình được tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ trên 14 tỷ đồng để thực hiện, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2010, với khuôn viên rộng 27.700m 2, đủ sức tiếp nhận 200 học sinh, trong đó có 100 học sinh nội trú. Hiện trường đã tiếp nhận 184 học sinh, trong đó có 84 học sinh nội trú.

Bên cạnh lĩnh vực giáo dục, hai địa phương cũng đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vốn là thế mạnh của Lâm Đồng.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đến nay chương trình hỗ trợ mô hình nuôi thử nghiệm cá nước lạnh tại Chămpasắk đã hoàn thành với diện tích dự án gần 100ha, đã thả 4.000 con giống cá tầm và cá hồi, trị giá dự án trên 850 triệu đồng.

Chương trình thử nghiệm đã cho kết quả phù hợp phát triển nuôi cá tầm. Phía Lâm Đồng đã chuyển giao kỹ thuật và bàn giao mô hình để Chămpasắk tiếp tục triển khai thực hiện.

Cùng với đó, Lâm Đồng cũng đã thực hiện 3 mô hình chuyển giao kỹ thuật trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao tại huyện Pắksong (Chămpasắk); tổ chức 6 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao cho gần 300 hộ nông dân, sinh viên.

Tỉnh cũng đã tiếp nhận 7 đoàn cán bộ, kỹ thuật viên của phía bạn sang tham quan, tập huấn về kinh nghiệm nuôi cá nước lạnh, trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao; đồng thời cử 13 đoàn chuyên gia sang thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ thuật sản xuất tại Chămpasắk./.

Hoàng Liên Sơn (TTXVN)
Theo nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Lam-Dong-giup-Champasak-ve-giao-duc-nong-nghiep/20138/210176.vnplus 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét