Translate

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo từ giáo dục mũi nhọn

Năm học 2012 - 2013 vừa qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả trong công tác dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, trong đó, kết quả giáo dục mũi nhọn đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành.
 
Khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2012 - 2013
Khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2012 - 2013

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) luôn được ngành Giáo dục và các trường học quan tâm bằng cách bồi dưỡng, tổ chức các kỳ thi chọn HSG. Các em học sinh đạt danh hiệu HSG tỉnh được tham dự kỳ thi tuyển chọn HSG vào đội tuyển HSG quốc gia. Trường THPT Chuyên Thăng Long và Chuyên Bảo Lộc là hai trường đào tạo mũi nhọn của tỉnh với các chương trình giảng dạy các bộ môn phù hợp với đặc điểm nhà trường và xu thế phát triển chung, chủ động trong công tác tạo nguồn nhân lực về giáo viên. Bên cạnh đó, các trường này cũng có nhiều chính sách thu hút học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi HSG, những học sinh trúng tuyển vào trường được phát hiện và đào tạo bồi dưỡng ngay từ những lớp đầu cấp để tạo nguồn HSG. Sở Giáo dục thường xuyên tổ chức cho cán bộ và giáo viên hai trường chuyên này tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Trường ĐHSP Hà Nội và một số trường chuyên có nhiều thành tích và kinh nghiệm như Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa)…, đồng thời, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các nguồn tư liệu giảng dạy và ôn tập, đặc biệt là hệ thống tài liệu, các dạng đề thi quốc gia và quốc tế giữa chuyên viên phụ trách bộ môn và giáo viên trường chuyên.

Kết quả thi HSG năm học 2012 - 2013, có 284/622 học sinh lớp 9 dự thi đạt kết quả, thi chọn HSG lớp 12 THPT và GDTX có 436 giải trên tổng số 908 học sinh dự thi, thi HSG lớp 12 quốc gia có 24 giải trên tổng số 60 học sinh dự thi. Trong 5 năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng có tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học khoảng từ 25% - 29% tổng số thí sinh đăng ký dự thi (so với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên chỉ từ 11% - 19%). Kết quả thi tuyển vào đại học năm học 2012 - 2013, Lâm Đồng có 3 trường phổ thông được xếp vào tốp 200 trường có kết quả thi đại học cao nhất nước gồm Trường THPT Chuyên Thăng Long thứ hạng 41/200, THPT Bảo Lộc 91/200 và Trần Phú 198/200. Kết quả trúng tuyển đại học xếp thứ 34/63 tỉnh, thành. Có 5 học sinh đạt danh hiệu thủ khoa và á khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học, 20 học sinh có điểm thi đại học từ 27 điểm trở lên, 6 học sinh được tuyển thẳng vào các trường đại học và 18 học sinh được tuyển thẳng vào các trường cao đẳng. Một số trường THPT ở các huyện đã có nhiều thành tích trong việc bồi dưỡng HSG như Trường THPT Bảo Lâm trong năm học 2012 - 2013 đã có 18 HSG tỉnh, 3 HSG quốc gia.

Trong năm học mới 2013 - 2014, ngành Giáo dục tiếp tục nâng cao giáo dục mũi nhọn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bằng nhiều giải pháp. Trong đó, đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên và trường chuyên biệt, hướng tới mỗi huyện, thành phố đầu tư xây dựng một trường THCS chất lượng cao. Đồng thời, có chính sách thu hút nhân tài và cơ chế đãi ngộ xứng đáng đối với CBQL, giáo viên giỏi bộ môn, ưu tiên, khuyến khích đối với những học sinh đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi HSG cấp THCS khi thi tuyển vào trường chuyên. Bên cạnh đó, huy động và phối kết hợp nhiều nguồn lực trong việc đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục, chú trọng bồi dưỡng và phát triển đào tạo mũi nhọn. Hàng năm, tổ chức các đợt tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa học sinh trường chuyên với các trường chuyên chất lượng cao trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung vào hai trường chuyên của tỉnh là THPT Chuyên Thăng Long và THPT Chuyên Bảo Lộc, đồng thời, khuyến khích các trường còn lại chú trọng vào công tác đào tạo mũi nhọn, để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.
TUẤN HƯƠNG
Theo nguồn: http://baolamdong.vn/xahoi/201309/nang-cao-hieu-qua-giao-duc-va-dao-tao-tu-giao-duc-mui-nhon-2274066/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét