Translate

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Sản xuất nông sản hàng hóa ở Lâm Hà

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngành nông lâm nghiệp của huyện Lâm Hà đã chuyển mạnh từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất nông sản hàng hóa với các mặt hàng chính là cà phê nhân, chè búp tươi chất lượng cao, kén tằm và các sản phẩm chăn nuôi.
 
Lâm Hà hiện có 2.950ha lúa nước, để nâng cao năng suất lúa, công tác phòng chống dịch hại đang được thực hiện bài bản
Lâm Hà hiện có 2.950ha lúa nước, để nâng cao năng suất lúa, công tác phòng chống dịch hại đang được thực hiện bài bản

Bí thư Huyện ủy Lâm Hà Trần Thanh Phương cho biết, tới thời điểm hiện nay, nhờ được tập trung mọi nguồn vốn huy động được, trong đó phần lớn là vốn tự đầu tư của nông dân và tuân thủ đúng quy trình thâm canh mà Sở NN-PTNT đã xây dựng cho từng loại cây trồng, Lâm Hà đã có cơ cấu cây trồng đúng như định hướng chung của tỉnh, đã hình thành được vùng chuyên canh cây công nghiệp dài ngày năng suất và chất lượng phù hợp cho chế biến công nghiệp.

Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện thì Lâm Hà hiện có 39.960 ha cà phê (trong đó có 4.100 ha cà phê catimo), 1.365 ha dâu tằm và 314 ha chè (có 220 ha chè chất lượng cao). Trong những năm gần đây, với việc thực hiện thành công các chương trình nông nghiệp trọng tâm, năng suất, chất lượng và sản lượng nông sản cà phê, chè, dâu tằm đã không ngừng tăng hàng năm: năm 2009 sản lượng cà phê nhân của Lâm Hà mới đạt 79.000 tấn thì năm 2010 đã lên 94.000 tấn, năm 2011 đạt 99.143 tấn và năm 2012 là 101.053 tấn, mặc dù diện tích đất sản xuất cà phê không tăng.

Là huyện có diện tích cà phê lớn thứ 2 của tỉnh (chỉ đứng sau huyện Di Linh), việc nâng cao chất lượng vườn cà phê đã được UBND và ngành nông nghiệp huyện triển khai khá sớm so với các địa phương khác trong tỉnh và kết quả là cùng với việc trở thành vùng chuyên canh cà phê catimo tập trung của tỉnh, chỉ từ đầu 2011 tới nay, Lâm Hà đã cải tạo được 1.975 ha cà phê vối (cà phê robusta) già cỗi; nhiều mô hình liên kết và hợp tác sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP, 4C, Utz giữa nông hộ và doanh nghiệp tiêu thụ - chế biến - xuất khẩu cà phê đã hình thành và hoạt động ngày càng có hiệu quả.

Cùng với cà phê, cây chè cũng đang được ngành nông nghiệp Lâm Hà khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân chuyển từ sản xuất các giống chè hạt sang trồng chè cành và các giống chè nhập nội theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, mà mô hình liên kết sản xuất chè o long xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty TNHH Long Đỉnh với nông dân các xã Phúc Thọ, Mê Linh… là một điển hình đang được nhân rộng tại địa phương. Nhiều mô hình sản xuất rau, hoa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao cũng đang được triển khai tại Tân Văn, Nam Ban.

Tuy mới chiếm tỷ trọng 13% trong cơ cấu ngành nông nghiệp, nhưng những năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi - thủy sản của Lâm Hà đã có tăng trưởng khá nhanh với việc chuyển từ chăn nuôi quy mô hộ sang chăn nuôi theo mô hình trang trại và phát triển chăn nuôi các giống vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao.

Theo Phòng NN-PTNT huyện, hiện tại trên địa bàn huyện có 79 trang trại chăn nuôi đạt tiêu chí mới, trong đó có 21 trang trại nuôi heo theo công nghệ mới (công nghệ CP) với quy mô bình quân 1.000 đầu heo siêu nạc/trang trại. Đàn vật nuôi của huyện hiện có 372 con trâu, 4.829 con bò, 63.250 con heo và 322.000 gia cầm, 1.311 ha mặt nước nuôi thả cá cho sản lượng 3.156 tấn cá/năm, sản lượng kén tằm 1.075 tấn/năm.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu giống vật nuôi, ngành nông nghiệp Lâm Hà đã thu hút được 3 doanh nghiệp tới địa bàn nuôi thử nghiệm cá nước lạnh; phong trào nuôi nhím thịt thương phẩm đang phát triển tại một số địa phương thuộc khu vực Nam Ban như xã Gia Lâm…

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thông tin từ Huyện ủy Lâm Hà cho biết: Ngành nông, lâm, thủy sản hiện chỉ còn chiếm 56,3% trong cơ cấu GDP của huyện - giảm 13,3% so với năm 2008, nhưng vẫn đạt tăng trưởng bình quân 8,5%/năm (tăng trưởng GDP bình quân của Lâm Hà giai đoạn 2008-2013 khoảng 13,6%/năm).

Thực tế so sánh này cho thấy cơ cấu kinh tế của huyện đang chuyển dịch đúng hướng và không còn là huyện thuần nông, nhưng nông, lâm, thủy sản vẫn là ngành kinh tế chủ đạo của Lâm Hà. Phát triển sản xuất nông sản hàng hóa đã đưa thu nhập bình quân của huyện hiện đạt 30,5 triệu đồng/người/năm (trên 87% dân số Lâm Hà là nông dân) - tăng 2,07 lần so với năm 2008.
Xuân Đức
Theo nguồn: http://baolamdong.vn/kinhte/201310/san-xuat-nong-san-hang-hoa-o-lam-ha-2276647/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét