Translate

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Phát hành tem chung Pháp-Việt về A.Yersin

Ngày 20/9, tại Paris, Bưu chính Pháp phối hợp Viện Pasteur và Viện Hàn lâm Khoa học Hải ngoại Pháp tổ chức lễ phát hành tem chung Việt Nam - Pháp nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Alexandre Yersin, bác sĩ và nhà khoa học người nổi tiếng người Pháp (1863 - 1943).
Đại sứ Dương Chí Dũng (thứ 2 bên phải): Bộ tem sẽ giúp bạn bè thế giới hiểu thêm về tình cảm của Yersin dành cho Việt Nam
Đại sứ Dương Chí Dũng (thứ 2 bên phải): Bộ tem sẽ giúp bạn bè thế giới hiểu thêm về tình cảm của Yersin dành cho Việt Nam

Bộ tem đặc biệt này cũng được phát hành cùng ngày tại Hà Nội với cùng mẫu thiết kế của họa sĩ Pháp Yves Beaujard, thể hiện cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học, người thầy thuốc nhân ái có nhiều năm gắn bó với Việt Nam.

Mẫu tem thứ nhất có chân dung của A. Yersin thời trẻ trên nền là viện Pasteur ở Paris, nơi ông được đề cử làm giám đốc danh dự của Viện vào năm 1934 và mẫu thứ 2 là chân dung của ông khi về già với nền là Viện Pasteur ở Nha Trang, nơi ông đã thành lập và gắn bó suốt nửa cuối của cuộc đời mình.

Phát biểu tại lễ phát hành tem về A. Yersin, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đánh giá cao sáng kiến phát hành tem của bưu chính Việt Nam và Pháp nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của ông và cho rằng đây là một hoạt động rất có ý nghĩa chào mừng 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong hơn nửa thế kỷ kể từ khi ông đặt chân tới Nha Trang cho đến khi qua đời vào năm 1943, Yersin đã để lại nhiều ký ức sâu đậm trong tâm trí của người Việt Nam về một nhà khoa học và người thầy thuốc nhân ái, giàu lòng vị tha và đức hy sinh.

Các mẫu tem về Yersin Alexandre sẽ được lưu hành rộng rãi tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ của Liên minh Bưu chính Thế giới.

Đây là lần thứ hai bưu chính hai nước phát hành bộ tem chung. Trước đó vào năm 2008, Việt Nam và Pháp đã phát hành bộ tem bưu chính chung đầu tiên của hai nước gồm 2 mẫu tem, giới thiệu phong cảnh cửa eo biển Bonifacio của Pháp và Vịnh Hạ Long của Việt Nam do họa sỹ Vũ Kim Liên thiết kế.
T.S
Theo nguồn: http://baolamdong.vn/vhnt/201309/phat-hanh-tem-chung-phap-viet-ve-ayersin-2273788/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét